Bất Động Sản là lĩnh vực kinh doanh vô cùng thú vị và thử thách, hội tụ toàn các nhân tài với đặc trưng là sự dám chơi dám chịu, liều lĩnh, quyết đoán và có đầu óc. Với cơ hội việc làm rộng mở và thu nhập khủng, rất nhiều người lựa chọn nghề môi giới bất động sản là con đường tiến thân của mình. Vậy, nghề môi giới bất động sản là gì?
Nghề môi giới bất động sản
Theo định nghĩa, nghề môi giới bất động sản là bộ phận trung gian trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê các loại nhà đất, công trình,…. Những người làm nghề này là những nhà tư vấn, tiếp thị và quảng cáo bất động sản đến khách hàng – những người có nhu cầu mua đất. Khác với những nhân viên bán hàng thông thường, chỉ tìm kiếm người mua, các nhà môi giới bất động sản còn phải tìm cả người mua và người bán, là cầu nối giữa khách hàng và nhà đầu tư, là chìa khóa của cuộc giao dịch.
Chú ý: Truyền đạt bí kíp cách tìm kiếm khách hàng bất động sản siêu hay
Một nhân viên môi giới giỏi là người nắm bắt được tâm lý khách hàng, tìm được sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu cá nhân của khách hàng. Không chỉ vậy, họ còn cần giúp bên chủ đầu tư bán được sản phẩm với giá tốt nhất. Điều hoà được điều đó là vũ khí bí mật của các nhân viên môi giới bất động sản.
Những công việc của một nhà môi giới bất động sản
Đóng vai trò quan trọng trong mỗi giao dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của các công ty bất động sản, một nhân viên môi giới cần hoàn thành tốt những công việc sau:
Các nhà môi giới sẽ tự thu thập thông tin khách hàng theo cách của riêng mình, hoặc sử dụng thông tin khách hàng từ công ty. Bằng những thông tin đó, họ sẽ đi tìm kiếm những khách hàng tiềm năng đồng thời kết hợp với việc gọi điện, tư vấn những khách hàng đó. Cùng lúc đó, họ có thể dùng một số hình thức quảng cáo như phát tờ rơi, quảng cáo trên các web, các sự kiện về bất động sản để thu hút khách hàng.
Sau khi đã tìm được khách hàng tiềm năng, nhiệm vụ của nhà môi giới là cung cấp, giới thiệu thông tin dự án, các chính sách khuyến mãi kết hợp tư vấn mua bán nhà đất và đầu tư kinh doanh bất động sản.
Không chỉ vậy, họ còn là người tư vấn pháp lý cho khách hàng và hỗ trợ khách hàng các thủ tục ký kết hợp đồng trọn vẹn đến khi mọi thủ tục hoàn tất.
Chăm sóc khách hàng chu đáo sau giao dịch là cách các nhân viên môi giới duy trì các mối quan hệ với khách hàng, tạo một nhóm khách hàng thân thiết.
Bên cạnh đó, họ còn là người trực tiếp thực thi các chiến lược kinh doanh mà giám đốc đề ra.
Ngoài ra, họ còn cần linh hoạt, năng động tham gia các buổi đấu giá. Họ cần biết định giá, luôn luôn nghiên cứu, nắm rõ tình hình thị trường bất động sản.
Chìa khóa thành công của một nhà môi giới bất động sản
Vì đặc thù công việc, điều làm nên tố chất của một nhân viên bất động sản là tính kiên trì. Trong suốt thời gian gắn bó với công việc này, bạn chắc chắn sẽ có những khoảng thời gian mà không thực hiện được giao dịch nào. Có những ngày, bạn thực hiện đến trăm cuộc gọi tư vấn nhưng hầu hết đều bị từ chối, cắt ngang. Điều này dễ gây nên tâm lý tự ti và nản chí. Tuy nhiên, một người môi giới giỏi là một người kiên trì, bền bỉ. Họ kiên trì tìm ra lỗ hổng trong cách làm của mình, luôn luôn học hỏi, trau dồi bản thân, khắc phục điểm yếu của mình.
Để trở nên chuyên nghiệp và uy tín hơn trong mắt khách hàng cũng như các chủ đầu tư, người làm môi giới bất động sản phải chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức chuyên môn sâu về thị trường bất động sản. Chuẩn bị kỹ càng các kiến thức chuyên môn cũng là bước đầu trên con đường thành công của nhà môi giới, hạn chế các rủi ro và tai nạn không đáng có.
Điều mang đến thành công cho nhà môi giới là sự khéo léo và duyên dáng trong tính cách. Tố chất này ở một nhà môi giới giúp họ làm tốt công việc chăm sóc khách hàng. Điều này cũng giúp các giao dịch diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và nhanh chóng. Sự ấn tượng của khách hàng còn giúp họ có được một nhóm khách hàng thân thiết.

Để có thể tư vấn pháp lý cho khách hàng cũng như đồng hành cùng khách hàng cho đến khi hoàn tất các thủ tục, các nhà môi giới phải nắm rõ các kiến thức về pháp luật. Các kiến thức về luật nhà ở, luật dân sự, luật đầu tư cũng như các nghị định hướng dẫn thi hành luật đem lại sự uy tín cho nhà môi giới, nhất là khi các yếu tố pháp lý ở Việt Nam sau một thời gian lại được điều chỉnh và thay đổi.
Ngoài các kiến thức nặng về chuyên môn, có một số kỹ năng cần thành thạo khi làm nghề này. Kỹ năng phân tích sản phẩm bất động sản giúp bạn định giá chính xác sản phẩm, hiểu rõ ưu nhược điểm của sản phẩm đó. Để làm được điều này thì bạn cũng cần có kỹ năng phân tích đối tượng khách hàng để hiểu rõ nhu cầu khách hàng. Nhờ đó, quá trình thuyết phục khách hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, các nhà môi giới cần tạo độ uy tín và xây dựng thương hiệu cá nhân. Có lẽ mọi người đều biết, sự uy tín tạo nên niềm tin cho khách hàng và giữ chân khách hàng. Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp tạo ấn tượng với các khách hàng cũ mà còn tăng độ nhận diện và tin cậy đối với các khách hàng mới.
Sau cùng, cách duy nhất để nghề nghiệp này trở nên “dễ giàu” là luôn giữ tâm huyết với nghề, luôn luôn học hỏi, rèn luyện, trau dồi kỹ năng. Cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập cao đi kèm với trách nghiệm cùng yêu cầu công việc cao. Chúc bạn luôn giữ được nhiệt huyết với nghề và tiến xa trên con đường trở thành nhà môi giới bất động sản thành công.
Mời bạn xem thêm:
Đại Nam Chơn Thành – Bình Phước